MENU

261438/269498 Multiprotocol Label Switching

 

1. MPLS คืออะไร MPLS ย่อมาจาก MultiProtocol Label Switching

2. สมัยก่อนที่ layer3 (network) ยังแย่งกันอยู่ว่าจะใช้ระบบเป็น address ระหว่าง IP, IPX, AppleTalk, etc ในการส่ง packet ไปหาปลายทาง ก็เกิดปัญหาว่าถ้า router ไม่สามารถใช้ protocol พวกนี้ทั้งหมดใน router ได้ ก็ส่ง packet ไม่ได้สิ เช่น ต้นทางส่งไป IPX แต่ router ใช้ AppleTalk หรือแม้กระทั่ง layer 2 ที่ใช้แตกต่างกันไป

3. MPLS เลยเสนอตัวว่าทำตัวเป็นเหมือนโพรโทคอลกลาง ว่า router ก็ใช้ โปรโตคอลตัวเองไป แต่ขอเพิ่มให้ใช้ MPLS เข้าไปด้วยนะ ก็จะส่ง packet ได้ ตัวอย่าง แบบ มีคน 4 คน มาจากคนละประเทศต้องมาคุยกัน คนหนึ่งใช้ภาษาจีน คนหนึ่งใช้ภาษาญี่ปุ่น คนหนึ่งภาษาเกาหลี อีกคนภาษาไทย จะคุยกันรู้เรื่องทั้งสี่คนนี้ก็ต้องเข้าใจทั้ง 4 ภาษา แต่ถ้าถ้าเรียนภาษาอังกฤษเพิ่ม ก็ใช้ภาษาอังกฤษคุยกันเลย กลายเป็นว่าแต่ละคนรู้ภาษาตัวเอง และเพิ่มเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มไป แทนที่จะต้องเรียนทุกภาษา เอางี้ไปเลยเหรอ เอางี้ไปเลยแหละ เลยเป็นที่มาของคำว่า MultiProtocol

4. MPLS เวลาส่งก็มีแอดเดรสเป็นของตัวเองเลขว่า หมายเลข หรือ label เลยเป็นที่มาของ Label Switching

5. รวมกันก็เป็น MultiProtocol Label Switching (MPLS) ไง

6. แล้ว router คนส่งคนรับรู้ได้ไงว่าจะใช้ label เป็นเลขอะไร ก็ต้องมาเรียนดูสิ

7. แต่ปัจจุบันโพรโทคอลที่ใช้สื่อสารใน layer3 หรือ layer2 แทบจะนิ่งแล้ว (IP, Ethernet) แล้วงี้ทำไม MPLS ยังอยู่รอดมาถึงตอนนี้หละ นั่นแหละมันยังอยู่ไ ม่งั้นผมก็ไม่มีอะไรสอนสิ หยอก ๆ ไม่ใช่ฮะ

8. เค้าใช้คุณสมบัติการส่งข้อมูลด้วยหมายเลขนี้แหละมาพัฒนาต่อ ที่ใช้กันในปัจจุบันคือ

9. MPLS VPN (แง่ infrastructure)

9.1 เวลาเราเรียนกัน private IP address เชื่อมต่อกับ internet ไม่ได้เนอะ เพราะมันจะซ้ำกันระหว่างองค์กร อยากออก internet ต้องใช้ NAT แปลงก่อน

9.2 ถ้าอยากส่งไปเลยหละ ทำไง subnet ก็ซ้ำกับองค์กรอื่น ISP ไม่งงเหรอ

9.3 ISP ก็ใช้ MPLS สิ subnet ซ้ำ แต่ถ้ากำหนดหมายเลขให้ packet ไม่เหมือนกันก็ไม่ซ้ำละ

9.4 แล้ว ISP จะใช้เลขกำหนดให้ยังไงหละ ลองมาเรียนดูสิ

10. MPLS Traffic Engineering

10.1 เวลา router ส่งข้อมูลดูแต่ address ปลายทางใช่ป่าว ปลายทางเดียวกันก็เส้นทางเดียวกัน แออัดแย่เลย คิดภาพจาก คนแถวหน้า มอ จะไป central festival ก็ใช้เส้นทางเดียวกัน รถติดแย่เลย

10.2 งี้แบ่ง ๆ คนไปจากเส้นทางอื่นบ้างไหม แบบ มอเตอร์ไซด์ไปทางหนึ่ง รถยนต์ไปทางหนึ่ง หรือมาจากประตู มช ไปทาง มาจาก ดอยสุเทพไปอีกทาง

10.3 ​router ปกติมันทำไม่ได้ เพราะมันดูแต่ปลายทางนิ

10.4 อ้าวงั้นปลายทางเหมือนกัน แต่ต้นทางต่างกัน ก็ให้ ISP กำหนด lable ให้เลขให้ไม่เหมือนกัน ก็ส่งได้แล้วสิ MPLS เลยถูกใช้ไง

10.5 ก็ใช้ MPLS เลย และเรียนกว่า MPLS Traffic Engineering

10.6 แล้ว ISP จะใช้เลขกำหนดให้ยังไงหละ คำตอบเดิมแหละ ก็ลองมาเรียนดูสิ

11. ปัจจุบันบริการของ ISP แทบทุกเจ้ามี MPLS VPN + TE ให้บริการแล้วนะ

 

 

ดูตัวอย่างในรูปได้ (ที่มา เว็บของ CAT: https://www.cattelecom.com/.../267/CAT+%7C+NETWORK+SERVICE )

 

 

12. มีใช้แค่นี้เหรอ ป่าวยังมีอีก SDN (Software-Defined Networking) เวลาส่งข้อมูลจริง ๆ ก็ยังมีที่ต้องใช้ MPLS ในการส่งข้อมูลจริงๆ อยู่ นอกจากนั้น Segmentation Routing ก็ใช้นะ (อยากรู้ป่าวว่าคืออะไร ก็ลองมาเรียนสิ)

13. เลือก ลงทะเบียนตามรหัสที่บอกได้นะฮะ บอกก่อนเลยรับจำนวนจำกัด ... เพราะไม่อยากให้ นศ ลงเยอะเดี๋ยวดูแลไม่ทั่วถึงเหรอ ... ป่าวฮะ พิมพ์ไปงั้นแหละปกติคนลงน้อยอยู่ละ ...